การผสมพันธุุ์และการวางไข่ของแมลงดานา

Posted: มิถุนายน 13, 2014 in กำจัดปลวก
ป้ายกำกับ:,

การผสมพันธุุ์และการวางไข่ของแมลงดานา

การผสมพันธุุ์และการวางไข่ของแมลงดานา

การผสมพันธุุ์และการวางไข่ของแมลงดานา

          วันนี้เรามีบทความเกี่ยวกับปลวก รวมไปถึงแมลงต่างๆ มาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันนะค่ะ ไปอ่านกันเลยค่ะ

          จากการศึกษาพบว่ากลิ่นของแมลงดานาตัวผู้นั้นมีจุดประสงค์ดังนี้

  1. เพื่อส่งกลิ่นเรียกตัวเมียให้มีการผสมพันธุ์กันซึ่งในปีหนึ่งๆ แมลงดานาจะผสมพันธุ์กันได้ปีละ 3-4 ครั้ง
  2. เพื่อส่งกลิ่นไว้ป้องกันตัว เมื่อถูกศัตรูมารังควาน เมื่อศัตรูได้กิล่นของแมลงดานา ซึ่งอาจมีกิล่นเหม็นสำหรับศัตรู ศัตรูจึงไม่กล้าเข้าใกล้ตัวของมันหรือจะหนีไปเหมือนกับกลิ่งของแมลงกระแท้ กลิ่นมันจะเหม็นเมื่อมีคนเราเข้าไปถูกตัวของมัน ซึ่งเป็นกลิ่นที่มนุษย์ไม่ชอบแต่กลิ่นหมอฉุนของแมลงดานามนุษย์เราชอบจริงๆ

ด้วยเหตุที่ตัวผู้ส่งกลิ่นเสน่ห์ออกไปแล้ว ซึ่งกลิ่นนี้มักมีในช่วงฤดูผสมพันธุ์ในฤดูฝน แมลงดานาตัวผู้มักจะมีกลิ่นฉุนกว่าธรรมดา เมื่อตัวเมียได้กลิ่นดังกล่าว มันก็มาหาตัวผู้ ซึ่งการเลือกคู่ของแมลงดานาเข้าใจว่า คงไม่มีการเลือกคู่เหมือนมนุษย์ ต้องหล่อ ต้องสวย และต้องรวย เมื่อตัวเมียเข้ามาหา ตัวผู้ก็จะเกาะติดหลังตัวเมียทันที แล้วก็ผสมพันธุ์ ซึ่งขณะที่ผสมพันธุ์กันนั้นก็จะเกาะตามกอหญ้า กอกก กอข้าว หรือกิ่งไม้เล็กๆ ที่มีความแข็งแรงพอสมควร ที่อยู่ในแหล่งน้ำ ซึ่งเป็นแหล่งอาศัยเดิมของมัน

การวางไข่ของแมลงดานาส่วนมากมันจะวางไข่ไว้ในระดับที่สูงตังแต่ 5-10 นิ้ว จากนั้นตัวเมียก็จะปล่อยวุ้นออกมาสำหรับให้ไข่ยึดติดกับกิ่งไม้ กอหญ้า กอกก หรือกอข้าวก่อนและมันจะไข่รอบๆบริเวณที่มันเกาะ รังหนึ่งๆ จะมีไข่ประมาณ 100-200 ฟองหรือมากกว่านี้ก็ได้ ซึ่งก็แล้วแต่ความสมบูรณ์ของพ่อแม่พันธุ์และเมื่อมันมีไข่แล้วอย่าได้แตะต้องไข่ของมันเป็นอันขาดเพราะเมื่อมันได้กลิ่นของมือคนแล้วมันก็จะกินไข่ของมันเอง

วิธีเร่งให้แมลงดานาวางไข่

หลังจากเตรียมบ่อไข่เพาะเลี้ยงเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ให้นำกอหญ้าหรือกอกกที่มีความสูงพ้นขอบบ่อมาปลูกลงในบ่อเป็นแถวๆ แถวหนึ่งๆ ห่างกันประมาณ 20-30 เซนติเมตร โดยดูความเหมาะสมว่าจะใช้สักกี่แถวและกี่กอดี ซึ่งก็มีวัตถุประสงค์เพื่อให้แมลงดานาเกาะหลบแสงแดด หรือหลบศัตรู และที่สำคัญคือ เอาไว้ให้แมลงดานาไข่ได้ด้วยธรรมชาติ แต่เมื่อถึงเวลาให้แมลงดานาไข่จริงๆ เราก็เอากิ่งหญ้าหรือกอกกออก โดยใช้วัสดุอื่นๆแทน

จบแล้วนะค่ะ ไว้คราวหน้าเราจะเอาบทความเกี่ยวกับการกำจัดปลวกและมีการนำเอาบริษัทกำจัดปลวกที่น่าเชื่อถือมาให้อ่านกันอีกด้วยนะค่ะ

เครดิต หนังสือกำจัดปลวก

แนะนำ บริษัทกำจัดปลวก

ใส่ความเห็น